Tác giả:
Kiều Gia Tiểu Kiều
Reviewer:
AI_Phù Dung
Designer:
AI_Bích Sơn
Thể loại:
Cổ đại,
Xuyên không,
Huyền huyễn,
Tiên hiệp,
Vô hạn lưu,
Phá án,
Sủng Ngọt,
Nhẹ nhàng,
Hài hước,
HE
Độ dài: 207
Tình trạng: Hoàn edit
Lượt xem: 992
Giới thiệu 1:
Đoạn video quay cảnh một nam nhân mặc trường bào cổ trang đứng trên đầu giao long, lật tay ném một quả trứng vào Thái Bình Dương đã khiến Khúc Duyệt, người đang bị cách chức vô thời hạn từ ba năm trước, phải quay trở lại công tác. Cô được giao nhiệm vụ điều tra lai lịch và lý do nam nhân vứt quả trứng kỳ lạ đó xuống địa cầu.
Cách nhanh nhất để điều tra là dùng mỹ nhân kế để tiếp cận nam nhân kia. Rất lâu trước kia, Khúc Duyệt đã từng áp dụng cách này, người đó hiện giờ đang bị nhốt ở tầng ngầm thứ mười tám của Nhà Ngục Dị Nhân, là một vết đen trong lịch sử của cô, cũng là tâm bệnh…
Giới thiệu 2:
Trong ba nghìn thế giới có thứ gọi là Nhạc Tu
Nhạc tu Giáp: “Cây sáo của ta có thể gọi ra yêu thú.”
Nhạc tu Ất: “Đàn không của ta có thể trị nội thương.”
Nhạc tu Khúc Duyệt im lặng không nói gì, gảy gảy dây đàn, ma quân khát máu, kiếm tiên trừ ma, đạo sĩ đang tắm… đều chui ra từ đàn tỳ bà ấy.
***
“Ta đề bút chẳng phải vì nỗi buồn biệt ly
Mà vì cái ngoảnh đầu của chàng
Ưu tư tự dằm mình trên lầu các.” *
Người ta hay nói rằng đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn, vì bao giờ nó cũng chứa đựng những cảm xúc không tên và những nỗi niềm chưa bao giờ được bày tỏ. Một ánh nhìn có thể người ta rơi vào lưới tình lúc nào không hay và cũng có thể khiến ta đau đớn vô bờ.
Có lẽ, điều khiến Khúc Duyệt day dứt nhất trong suốt mười năm qua chính là ánh nhìn cuối cùng mà Cửu Hoang dành cho nàng. Ánh mắt ấy đã đeo bám và trở thành hoạ tâm ma của Khúc Duyệt trong những ngày tháng sau đó.
Khúc Duyệt sinh ra và lớn lên trong một gia đình dòng dõi Nhạc Tu. Cha mẹ của Khúc Duyệt sinh được sáu người con, họ đặt tên con mình theo triều đại theo thứ tự lần lượt là: Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh.
Đến lượt nàng thì đáng lẽ ra phải là “Khúc Hoa Hạ” nhưng do nàng là hậu duệ nữ duy nhất nên tên của nàng là ngoại lệ.
Là công chúa nhỏ của nhà họ Khúc, nàng nhận được hết thảy sự cưng chiều của cha mình và các anh. Tuy nhiên sự nuông chiều ấy rất đặc biệt, không phải là “chiều hư” nàng mà là dạy dỗ nàng qua những vụ án và thử thách.
Khúc Duyệt xuyên không đến nhiều vùng đất mới lạ để khám phá ra nhiều bí mật có tính linh dị. Nhiệm vụ của nàng là điều tra vụ án, tìm được bằng chứng xác thực để bắt được đối tượng mục tiêu.
Điều đặc biệt làm nên sự thành công cho cuốn tiểu thuyết này chính là sự giao thoa giữa nhiều triều đại với các bối cảnh khác biệt. Tác giả không chỉ tập trung vào tình yêu của tuyến nhân vật chính mà kèm theo đó là nội dung điều tra phá án vô cùng hấp dẫn và thú vị.
***
“Chúng ta đều không quen bị người khác dùng lời lẽ khuyên nhủ, lấy bỡn cợt vặn hỏi.
Đành phải tự bào chữa cho mối tình đáng tiếc nhất thế gian này mang tên ‘chúng ta’...” **
Truyện kể rằng,
Trong một lần điều tra vụ án, nữ chính Khúc Duyệt đã cải trang thành một “ca cơ mù loà” để có thể tiếp cận đối tượng dễ dàng hơn. Đối tượng đó chính là “Cửu Hoang”.
Được biết rằng, chàng chính là một vị bạo quân tàn nhẫn g iết người như ngóe nhưng lại có tấm lòng thương yêu động vật nhỏ, thế nên nàng đã diễn tuồng “tổng tài và cô vợ nhỏ” nhằm dụ dỗ chàng.
Song trong khoảng thời gian ở cạnh nhau, nàng mới nhận ra rằng chàng không hề độc ác như lời đồn, nên Khúc Duyệt đã tìm mọi bằng chứng để có thể chứng minh rằng chàng vô tội. Tuy nhiên, vào thời điểm ấy, tất cả bằng chứng tìm được đều chứng minh rằng chàng có tội và chính mắt nàng đã trông thấy chàng thả những con rắn ă n t hịt người ra khỏi không gian.
Cuối cùng, để bắt được Cửu Hoang mà tự tay Khúc Duyệt đã bắn mũi tên Tiêu Linh Tiễn vào lồng ngực chàng, giây phút ấy Cửu Hoang không chỉ thống khổ mà còn cảm nhận được cơn xé rách đau đớn giữa tim.
***
Cốt truyện xưa rất cẩu huyết đúng không?
Ngược tâm lắm đúng không?
Cứ ngỡ rằng khi hai người gặp lại nhau, khi chân tướng được bóc trần thì sẽ có một màn ngược tâm đau khổ cho nhân vật chính và độc giả. Thế nhưng, màn ngược tâm không hề giống như trong tưởng tượng.
Mở đầu là:
“Chàng không hận ta sao?”
“Nàng vẫn luôn tìm cách gạt ta, là vì sợ ta tỉnh táo lại, sẽ b ẻ g ãy cổ nàng như thế này sao?”
Kết thúc câu chuyện đầy thương tâm là:
“Cái đầu này của chàng mọc ra chỉ để cho cao hơn thôi sao?”
“Chứ không lẽ lùn hơn?”
Cách tác giả cởi nút thắt cho đoạn tình này rất dễ dàng và thoải mái, người đọc đủ cảm nhận được sự đau đớn len lỏi qua từng câu nói nhưng lại không hề bi lụy. Họa tâm ma suốt mười năm của nữ chính thật ra chỉ vì nàng suy nghĩ quá sâu, trong khi đó Cửu Hoang là một người có tư duy khá là độc đáo và mới lạ - chàng ta chẳng nghĩ sâu sắc một vấn đề nào cả mà chỉ nhìn thẳng vào bề nổi của vấn đề thôi.
Phải nói rằng, tình cảm mà Cửu Hoang dành cho Khúc Duyệt nhiều đến mức không gì đong đếm được, dù bị nàng lừa, nhưng chàng không giận mà vẫn yêu nàng như thuở ban đầu. Chẳng biết trong những ngày tháng ở nhà tù Thiên La Tháp, có bao giờ chàng thoát khỏi ảo cảnh về nàng chưa?
Về phần Khúc Duyệt, tình cảm của nàng không rõ ràng như Cửu Hoang nhưng chúng ta đều có thể nhận ra được nàng “tự lừa mình dối người” như thế nào qua từng chương truyện. Nàng cho rằng, mình chỉ vì áy náy với chàng nên mới sinh ra họa tâm ma và luôn luôn tìm kiếm bằng chứng để minh chứng rằng chàng vô tội. Thế nhưng, phần tình cảm sâu đậm ấy đã khắc sâu vào tim nàng tự bao giờ mà nàng không hay biết.
***
Xuất thân và gia đình của nữ chính cũng đầy thú vị không kém, thân thế của nàng như một chiếc hộp Pandora, vô cùng gay cấn khi ta từ từ bóc mở từng lớp một. Ngoài ra, do bối cảnh rất rộng thế nên ta cũng được diện kiến vô số nhân vật và cuộc đời thăng trầm của họ.
Nhưng đa phần là hài hước nhiều hơn nước mắt, 12 thanh thần kiếm sẽ khiến chúng ta cười ngất vì độ “lầy lội” của chúng. Thêm cả, Nhiếp chính vương Quân Chấp ngoài lạnh trong nóng, Tịch yêu Huyễn Ba thích làm thơ, tổ đội đệ tử năm người, quả hợp đạo Thiện và Ác,... và rất nhiều nhân vật khác đã đồng hành với Khúc Duyệt trong hành trình khám phá ra chân tướng của Ma chủng.
Câu chuyện không quá tập trung vào tuyến tình cảm chính mà đề cao tình cảm gia đình và tình bạn sinh ra vào tử. Điều đó càng khiến cho cuốn tiểu thuyết này thêm phần ý nghĩa hơn!
***
Mối tình giữa Khúc Duyệt và Cửu Hoang có lẽ là chuyện tình hài hước nhất mà mình từng đọc, chàng chẳng hứa hẹn “thiên trường địa cửu” mà mọi hành động của chàng đều cho nàng thấy được tấm lòng chân thành ấy. Thêm một điểm mình cảm thấy đặc biệt nữa, đó là trong truyện không chỉ có những pháp bảo thuần cổ đại mà còn có cả những pháp bảo hiện đại.
Hiện đại nhưng không làm mất đi bản chất của cổ đại mà còn tăng cường sức mạnh cho nó. Việc này cũng khiến mình liên hệ đến thời hiện đại - cổ đại trong xã hội ngày nay, đôi khi chúng ta quá tôn thờ bản sắc cũ mà không dám loại bỏ nó để phát triển những truyền thống mới tốt đẹp. Không biết ẩn ý tác giả cài cắm chi tiết đó là gì, nhưng mình vẫn cảm thấy nó rất mới mẻ và thú vị.
____
*: Trích bản dịch lời bài hát Tây lâu biệt tự do Doãn Tích Miên thể hiện
**: Trích bản dịch lời bài hát Bị người do Tiết Chi Khiêm thể hiện
“…”: Trích từ bản chuyển ngữ mà reviewer đã đọc: Vy Miu
*Cover chỉ mang tính chất minh họa cho bài viết
BÌNH LUẬN
THÔNG TIN
Công ty TNHH thương mại dịch vụ truyền thông đa phương tiện Allin
Địa chỉ: 15/2 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 4, Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
LIÊN HỆ
Email: [email protected]
@copyright 2022.
Allin ltd. All rights reserved